Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Nét độc đáo của quê hương Đồng khởi


Nét độc đáo của quê hương Đồng khởi
QĐND - Hiếm có địa phương nào như Bến Tre, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều tổ chức và duy trì được hoạt động tiểu đội nữ dân quân. Đại tá Nguyễn Văn Lăng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bến Tre nói ngắn gọn: Đây là sự tiếp nối truyền thống Đội quân tóc dài trên quê hương Đồng khởi...
“Đội quân tóc dài” thời nay
Năm 1994, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, Đảng ủy Quân sự tỉnh Bến Tre tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai công tác xây dựng lực lượng dân quân nữ. Theo đó, mỗi xã, phường, thị trấn phải tổ chức được một tiểu đội. Nhiệm vụ trước mắt của lực lượng này là tích cực học tập chính trị, huấn luyện quân sự, tham gia các hội thao quốc phòng và sẵn sàng tập trung nhận nhiệm vụ khi có lệnh triệu tập... Theo Đại tá Nguyễn Văn Lăng, ngay khi có chủ trương, cơ quan quân sự các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp bắt tay vào thực hiện.
Về phía chị em, mặc dù biết rằng tham gia lực lượng dân quân, một số quyền lợi của gia đình và cá nhân có thể bị ảnh hưởng nhưng mọi người vẫn tích cực tình nguyện đăng ký, điều này chứng tỏ ý thức chính trị của chị em rất cao. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, “vũ khí” cơ bản nhất của Đội quân tóc dài tỉnh Bến Tre cũng chính là lòng yêu nước và tinh thần, ý thức giác ngộ cách mạng.
Huấn luyện quân sự cho Tiểu đội nữ dân quân tại xã Châu Bình
Không chỉ quan tâm xây dựng lực lượng dân quân nữ rộng khắp, các địa phương trong tỉnh Bến Tre còn chú trọng vấn đề bảo đảm về chất lượng chính trị. Đến nay, toàn tỉnh có 930 nữ dân quân, mỗi tiểu đội có 5 đến 7 lực lượng. Trong đó, 502 nữ dân quân là đảng viên, đạt tỷ lệ gần 54%, đoàn viên hơn 44%, trình độ văn hóa tốt nghiệp THCS trở lên... Đại tá Nguyễn Văn Lăng cho biết thêm, trong những năm qua, các tiểu đội nữ dân quân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự; sát cánh cùng lực lượng DQTV nòng cốt góp phần cùng địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ môi trường và tích cực tham gia công tác vận động quần chúng.
Điểm sáng Châu Bình
Xã Châu Bình thuộc huyện Giồng Trôm, nơi từng được Tỉnh ủy Bến Tre lựa chọn đặt căn cứ kháng chiến. Nói về hiệu quả hoạt động, gây dựng phong trào, các đồng chí trong Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đánh giá Châu Bình là một trong những “điểm sáng” của tỉnh.
Tiểu đội nữ dân quân xã Châu Bình do chị Phùng Thị Bích Đào chỉ huy. Tiểu đội trưởng Phùng Thị Bích Đào chia sẻ: “Trong tiểu đội, không phải ai cũng ổn định về kinh tế, một số chị em còn gặp khó khăn trong cuộc sống. Hằng ngày, mọi người vẫn tất bật với việc ruộng vườn, nội trợ, chăm sóc gia đình... Thế nhưng khi có nhiệm vụ đột xuất, chị em sẵn sàng gác việc riêng, hết lòng vì nhiệm vụ”.
Ông Đào Văn Hội, Bí thư Đảng ủy xã Châu Bình rất tự hào về tiểu đội nữ dân quân của địa phương. Ông Hội kể: “Người dân có ấn tượng sâu sắc về tiểu đội nữ cũng từ trận bão Durian cuối năm 2006 bất ngờ đổ bộ vào Bến Tre, các chị em trong trang phục dân quân, tận tụy giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả. Cũng vì vậy mà chị em rất thuận lợi trong công tác tuyên truyền pháp luật, vận động người dân chấp hành chủ trương của Nhà nước. Những lần hội thao quốc phòng toàn dân do huyện tổ chức, tiểu đội nữ dân quân Châu Bình luôn dẫn đầu, nhiều cá nhân đạt thành tích cao tại các hội thao cấp tỉnh và quân khu. Chúng tôi đang triển khai cho tiểu đội đi sâu tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới”.
Điều khá bất ngờ với chúng tôi, tiểu đội nữ dân quân còn là nơi “tạo nguồn” cán bộ của xã. Hiện có 4 người trưởng thành từ tiểu đội được cấp ủy, chính quyền sắp xếp quy hoạch và đưa đi đào tạo (2 đại học, 2 trung cấp). Đã có 2 nữ dân quân được bổ nhiệm Chủ tịch Hội Phụ nữ và Trưởng Công an xã sau khi giải ngạch theo Luật DQTV.
Từ nay đến năm 2015, tỉnh Bến Tre tiếp tục duy trì mỗi xã, phường, thị trấn một tiểu đội dân quân nữ theo nội dung đề án về tổ chức xây dựng lực lượng DQTV giai đoạn 2011-2015 của Bộ CHQS tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đại tá Nguyễn Văn Lăng cho biết: “Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với lực lượng DQTV trong tình hình mới, trong đó có các tiểu đội nữ dân quân, cơ quan quân sự các cấp đang tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục xây dựng lực lượng nữ dân quân vững mạnh về chính trị, ổn định về tổ chức, đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn công tác”.
Bài và ảnh: Hồng Bình Hiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét