Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Các tỉnh bị nhiễm chất độc Dioxin


Các tỉnh bị nhiễm chất độc Dioxin
thuộc miền nam Việt Nam. Bao nhiêu bạn tự tính nha.
Ngoài ra chia sẻ với bạn mọi người về thông tin thêm về chất độc này
Trong những năm 60 -70 quân Mỹ đã rải hàng nghìn tấn chất độc màu da cam – chất độc thuôc nhóm 1 – nguy hiểm nhất xuống Việt Nam nhằm tìm ra các căn cứ bí mật quả Quân đội Việt Nam. Thành phần chính của nhóm chất độc này là đioxin.
Hình ảnh
Đioxin là tên gọi của một nhóm hợp chất hữu cơ của clo và chúng có cấu trúc đặc biệt. Cả thảy có
khoảng 80 loại khác nhau. Đây là loại chất độc thuộc loại độc hại nhất, nó gấp khoản 67 nghìn lần xianua kali. Tác hại của nó với cơ thể con người có thể ví với virut HIV và gây ra các bệnh về ung thư cho con người.
Hình ảnh
Trong suốt cuộc chiến quân Mỹ đã rải xuống Việt Nam khoảng 80 triệu lít chất độc màu da cam..
Hình ảnh
45 triệu lít được bí mật trải xuống miền Nam, gần biên giới giáp với Campuchia
Hình ảnh
Chất độc này đã biến vùng đất phì nhiêu, màu mỡ thành các vùng đất chết.
Hình ảnh

Hình ảnh

Sau những trận bom của Mỹ, cây cối chỉ còn trơ lại thân cây…
Hình ảnh

Tác hại của chất độc này còn ảnh hưởng đến các vùng nước khác nhau..
Hình ảnh

Tác hại của chất làm
rụng lá cây đã làm tăng tỉ lệ đột biến gen ở các vùng bị rải chất độc này.

Hình ảnh
Ngày nay vẫn có những đứa trẻ ra đời với những dị tật bẩm sinh cả về thể xác lẫn trí tuệ. Nguy cơ mắc các bệnh ung thư của chúng rất cao.

Hình ảnh
Đặc biệt là những vùng hẻo lánh lưu vực sông Mêkong.

Hình ảnh
Hiện nay có khoảng 4,8 triệu người nhiễm chất độc màu da cam, trong số đó 3 triệu người trực tiếp bị ảnh hưởng của chất độc này.
Hình ảnh
Con số những người tật nguyền do ảnh hưởng từ ông bà, bố mẹ còn cao hơn nữa.
Hình ảnh
Cuối những năm 90 những nhà nghiên cứu người Canada đã lấy các mẫu đất, nước, sinh vật và thậm chí cả các bào thai bị ảnh hưởng để nghiên cứu…
Hình ảnh
Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra ở các vùng bị nhiễm độc tỉ lệ đioxin trong đất vượt quá mức độ cho phép 13 lần, trong các tế bào cơ thể người – khoảng 20 lần.
Hình ảnh
Các nhà khoa học Nhật so sánh các vùng nhiễm độc và không bị nhiễm, đã rút ra kết luận ở các vùng nhiễm độc tỉ lệ trẻ em sinh ra bị nguy cơ mắc chứng hở hàm ếch cao gấp 3 lần so với các vùng khác…
Hình ảnh
hoặc sinh ra bị mắc chứng thừa ngón…
Hình ảnh
Nguy cơ mắc các bệnh khác cao gấp 8 lần
Hình ảnh
Tỷ lệ mắc các bệnh về chậm phát triển trí tuệ cao gấp 3 lần

Đến năm 1971 Mỹ ngừng việc rải các chất độc xuống Việt Nam do gặp phải sự chống đối của cộng đồng thế giới. Tuy nhiên chúng đã kịp thực hiện khoảng 6000 chuyến bay rải chất độc.
Hình ảnh
Nguyễn Trọng Ngân, đại diện cho các nạn nhân chất độc màu da cam, chủ tịch của hội chữ thập đỏ Việt nam đã nói rằng việc rải chất độc hóa học xuống Việt nam thực sự là tội ác.
Hình ảnh
“Chúng tôi gắng hết sức có thể để giúp đỡ những nạn nhân của chất độc này, những người còn mang trong mình chất độc màu da cam, tuy nhiên khả năng của chúng tôi là có giới hạn” – ông nói.
Hình ảnh
Năm 2004 những nạn nhân của chất độc này đã đưa công ty sản xuất chất độc này ra tòa án Mỹ. Nguyên đơn thêm vào rằng ảnh hưởng của chất độc này không chỉ phá hoại sức khỏe của con người mà còn cả hệ sinh thái.
Hình ảnh
Khoản tiền đền bù trong trường hợp thắng kiện có thể lên tới hàng triệu đô la Mỹ.

Năm 2005 tòa án tối cao đã bác bỏ với lý do trong thời gian sử dụng chất độc này không hề vi phạm các công ước Quốc tế. (!!!????)
Hình ảnh
“Không có một cơ sở pháp lý nào trong bộ luật của một đất nước nào trên thế giới hoặc trong một lĩnh vực Quốc tế nào để có thể thực hiện các yêu sách của phía nguyên đơn” – trích trong bản kết luận 233 trang của Tòa án. (Bọn củ chuối).

“Những người bị bệnh sau khi rải chất độc không đủ để chứng minh rằng chính việc rải chất độc là nguyên nhân gây bệnh” – trích trong kết luận. (Bọn mù, mới có 2 cái tháp đôi bị sập đã kêu oai oái. Cả dân tộc bị nó gây tổn hại thì nó chối thẳng thừng. Viết đến đây mà tức quá)
Hình ảnh
Một sự kiện khác, năm 1984 các cựu chiến binh từng tham gia chiến tranh tại Việt Nam đã đưa công ty này ra tòa do bị ảnh hưởng của chất độc này, và họ đã được đền bù 180 triệu đô.

Quan hệ Việt Mỹ bình thường hóa 10 năm trước song năm 2004 dự án Việt Mỹ nghiên cứu hậu quả của việc sử dụng chất độc màu da cam đã bị đóng lại.

Người Mỹ đã tìm ra ngân sách để làm sạch các bãi mìn còn sót lại tại Việt Nam. “Họ cũng phải làm như vậy với việc sử dụng chất độc màu da cam” – ông Nguyễn Trọng Ngân nói.

Hình ảnh
“Vấn đề này không tự biến mất – nó làm ảnh hưởng đến một số lượng lớn người Việt nam …”
Lại bay lên...........
Để Hiểu thêm Chất độc màu da cam qua 10 câu hỏi đáp

1 > Chất độc màu da cam là gì?
Chất màu da cam là một chất diệt cỏ được sản xuất vào những năm 1940. Chất này đã được quân đội Mỹ và đồng minh sử dụng nhiều nhất trong chiến tranh Việt Nam để làm trụi rừng và rừng sú vẹt nhằm làm lộ ra các con đường vận tải và các căn cứ quân sự; phá huỷ mùa màng ngăn ta không có lương thực dự trữ. Để phân biệt các chất khác nhau, các thùng được mang những cái băng màu nhận dạng. Các màu trong sắc cầu vồng được dùng và tên các chất diệt cỏ được gọi theo tên các băng màu trên thùng chứa nó: chất Xanh, chất Đỏ, ... Tên “chất màu da cam” đại diện cho tất cả các chất diệt cỏ đã được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

2 > Tại sao Chất Màu Da Cam lại nguy hiểm
Hai phần ba chất diệt cỏ được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam trong đó có chất màu da cam có chứa a-xit 2,4,5-T. Thế nhưng axit này khi được sản xuất ra từ các nhà máy công nghiệp thường có chứa một lượng đáng kể TCDD lẫn vào. Đây là một chất cực độc.

3 > Đã có bao nhiêu chất diệt cỏ được rải xuống Việt Nam ?
Theo các thống kê, từ năm 1961 đến năm 1971, 76 triệu lít chất diệt cỏ đã được trút xuống Việt Nam. Diện tích bị ảnh hưởng được ước tính là 29 triệu ares. Theo các số liệu mới đây nhất [1], riêng quân đội Mỹ đã rải xuống Việt nam hơn 300 kg đi-ô-xin TCDD. Vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất là miền nam Việt Nam, tuy nhiên, các nước  Lào và Campuchia cũng phải chịu ảnh hưởng của các chất diệt cỏ.

[1] J.M. Stellman, S.D. Stellman, R. Christian, T. Weber et C. Tomasallo, "The extent and patterns of usage of Agent Orange and other herbicides in Việt Nam", Nature, Volume 422, Avril 2003.

4 > Đi-ô-xin gây ra những tác động như thế nào ?
Ở người, khi tiếp xúc trong thời gian ngắn với đi-ô-xin hàm lượng cao có thể dẫn đến những triệu chứng ngoài da , tạo ra những vết sẫm màu, hoặc các rối loạn chức năng của gan. Các tiếp xúc lâu dài có thể tác đến hệ thống miễn dịch, gây rối loạn sự phát triển hệ thần kinh, tuyến nội tiết và cả chức năng sinh sản. Tiếp xúc trường kỳ với đi-ô-xin có thể làm xuất hiện một số bệnh ung thư ở động vật.

5 > Có bao nhiêu người đã bị ảnh hưởng bởi các chất diệt cỏ ở Việt Nam ?
Theo những thống kê mới nhất [1], có khoảng từ 2,1 đến 4,8 triệu người đã bị nhiễm các chất diệt cỏ. Các nạn nhân phần lớn là dân thường và quân nhân Việt Nam, ngoài ra còn có một số công dân và lính Mĩ, cùng với các đồng minh của họ đến từ Úc, Ca-na-đa, New Zealand, Hàn-Quốc.

[1] J.M. Stellman, S.D. Stellman, R. Christian, T. Weber et C. Tomasallo, "The extent and patterns of usage of Agent Orange and other herbicides in Việt Nam", Nature, Volume 422, Avril 2003.

6 > Chiến dịch Hadès là gì ?
Đó là tên của chiến dịch huỷ diệt rừng ở miền nam Việt Nam bằng đường không của Mỹ. Chiến dịch này do Kennedy ra lệnh thực hiện vào năm 1961 và kết thúc vào năm 1971. Do từ Hadès quá «lộ » (Hadès-tử thần), tên chiến dịch được chuyển ngay sau đó thành Ranch Hand.

7 > Mỹ có nhận trách nhiệm về hậu quả gây ra do chất diệt cỏ ở Việt Nam hay không ?
Không, Mỹ đã chối bỏ mọi trách nhiệm, và cũng không bồi thường cho các nạn nhân Việt Nam.

8 > Những cựu binh Mỹ là nạn nhân của chất màu da cam có đâm đơn kiện không ?
Bởi vì họ không có quyền kiện chính phủ Mỹ nên họ đã kiện các nhà sản xuất chất màu da cam. Năm 1984, họ đã đạt được một thoả thuận hoà giải : để đổi lại việc các cựu chiến binh ngừng theo kiện, các nhà sản xuất phải đền bù 180 triệu đô-la Mỹ.

9 > Và hiện tại ?
Ba mươi năm sau, những triệu chứng liên quan tới đi-ô-xin vẫn xuất hiện thường xuyên ở Việt Nam. Trẻ em sinh ra từ các gia đình có người bị nhiễm độc (thuộc thế hệ thứ 3) vẫn bị các dị tật có thể kết luận là do dảnh hưởng của đi-ô-xin. Ở nhiểu vùng, tỉ lệ đi-ô-xin trong đất vẫn còn rất cao. Một số nghiên cứu còn cho thấy : vì đi-ô-xin vẫn còn trong đất và các nguồn nước, các hoạt động nông nghiệp trong các vùng bị nhiễm độc cũng có khả năng gây ảnh hưởng lên người.

10 > Đi-ô-xin, vấn đề toàn cầu ?
Đi-ô-xin không chỉ là một vấn đề liên quan đến Việt Nam. Các hoạt động công nghiệp thường ngày cũng vô tình thải ra đi-ô-xin, đáng kể đến như quá trình đốt rác thải, quá trình tẩy trắng nguyên liệu làm giấy. Thảm hoạ ở Seveso, Ý - năm 1976, là một trong những bằng chứng cho thấy sự nguy hiểm của đi-ô-xin.


Nguon: http://az24.vn/hoidap/Nhung-tinh-nao-bi-nhiem-chat-doc-dioxin-xua-d2205920.html#ixzz1yxeyPhBp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét