Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

MỸ ĐỊNH DÙNG BOM NGUYÊN TỬ Ở ĐIỆN BIÊN PHỦ?


MỸ ĐỊNH DÙNG BOM NGUYÊN TỬ Ở ĐIỆN BIÊN PHỦ?
Đúng là người Mỹ có ý định ấy và Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ ta đã chuẩn bị khu hầm ngầm, “chống bom nguyên tử”, nay là khu di tích xã Kim Quan huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang
Cuộc hành binh “chim kền kền”
GS.TS Giôn Pra-đốt là cựu quan chức An ninh quốc gia Mỹ, tác giả nhiều cuốn sách giải mã những bí mật của cơ quan CIA và Lầu Năm Góc trong chiến tranh ở Việt Nam. Trong đó, tập sách hơn 300 trangcủa ông do NXB Ai- bun in tháng 8 năm 2003 viết về dự án Mỹ ném bom nguyên tử xuống lòng chảo Điện Biên năm 1954, được gọi là “chiến dịch chim kền kền”.
Tháng 3-1954, các giới chức quân sự, chính trị của Pháp, Mỹ, Anh… đã nhận rõ rằng, tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ sẽ mất, theo đó là sự tan rã của cả hệ thống các nước thuộc địa toàn cầu. Đã đến lúc người Mỹ không thể chỉ  “can thiệp” bằng tiền của vào cuộc chiến ở Đông Dương. Theo sự hối thúc của  tướng Na va, tổng chỉ huy quân đội Pháp ở Đông Dương, để cứu nguy cho Điện Biên Phủ, Tổng thống Pháp Rơ- nê Cô- ty đã cử tướng Ê- ly sang Oa- sinh- tơn cầu cứu. Viên tướng được Đô đốc Rát- pho, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ thông báo một dự án cực kỳ mạo hiểm. Ông ta tiết lộ, dự án đã trình Tổng thống Ai- xen- hao và tham khảo ý kiến ngoại trưởng Đa- lét, Bộ trưởng Uyn- sơn, Đại sứ Ca- bốt Lốt, họp hội đồng An ninh quốc gia, vấn đề còn lại là thăm dò hai viện về khả năng ủng hộ ự can thiệp trực tiếp, mạnh mẽ, để cứu vãn tình thế cục diện Điện Biên phủ. Quan điểm “diều hâu” của tướng tham mưu trưởng không lực Hoa Kỳ Na- than Tuy-ing sẵn sàng can thiệp vào Điện Biên Phủ, nếu người Pháp chấp nhận giao quyền cho Mỹ chỉ huy tất cả các lực lượng Hải quân, Không quân và không nhân nhượng quyền độc lập cho các nước liên kết và quyền huấn luyện quân đội cho Việt Nam( quân ngụy). Tuy nhiên, Tham mưu trưởng lính thủy đánh bộ Mỹ, tướng Lơ-men Se- phớt lập luận ngược lại: “Can thiệp bằng không quân vào Đông Dương là cuộc phiêu lưu bất lợi…Nước Mỹ phải sẵn sàng chấp nhận các hậu quả..”. Cuối cùng, Tướng B. Rid- guây, Tổng tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ từng chỉ huy các lực lượng liên quân trong chiến tranh Triều Tiên(1950-1953) nói “không ”để tránh rủi ro xảy ra một cuộc chiến tranh cục bộ…Tổng thống Ai-xen- hao tuyên bố sẽ không có sự can thiệp nào mà chưa tham vấn ý kiến của Quốc hội…Ngày10- 4-1954, Đa-let sang Châu Âu trước khi mở màn hội nghị Giơ-ne-vơ để thuyết khách các nước theo Mỹ nhưng bị cô lập. Trước đó, ngày 6-4-1954, Na-va ở Hà Nội điện về cho Ê-ly, trao đổi khả năng mượn khoảng15 pháo đài bay B29 để phi công Pháp lái rải bom xuống quanh Điện Biên Phủ, song tướng G. Truy-ing không cho mượn vì lí do kỹ thuật kém của phi công Pháp và cơ sở hạ tầng ở sân bay Đà Nẵng, Sài Gòn không đảm bảo…Ngày dừng chân ở Pa-ri sang giơ-ne-vơ, Đa-let hỏi ngoại trưởng Pháp Bi-đôn: - Ngài nghĩ sao, nếu chúng tôi cho các ngài quả bom nguyên tử chiến thuật để cứu nguy Điện Biên Phủ?
Bi-đôn ái ngại:- Nếu vậy, không gì Việt Minh, mà nước Pháp cũng mất tiêu hơn 20 tiểu đoàn, vài vạn quân sĩ bỏ mạng.
Vậy là “chim kền kền”chết nhưng giới quân phiệt Mỹ ngang ngược chỉ thị cho đại diện rời bỏ Hội nghị Giơ-ne-vơ, lao vào gieo gió để gặt bão sau 20 năm gây chiến tranh xâm lược hao người tốn của, để lại một vết đen trong lịch sử khai quốc của Oa-sinh-tơn.
Bác Hồ lo trước mọi việc
Trước và sau năm 1945, Người luôn tìm mọi cách tranh thủ Đồng minh Hoa Kỳ để giành độc lập, như đi lại giúp đỡ phái bộ Mỹ ở Côn Minh, đề cao hiến pháp Mỹ, Pháp trong tuyên ngôn độc lập 2-9-1945, nhưng tiếc là nhà cầm quyền Mỹ cùng thời cố chấp hiểu sai. Đầu năm 1953, Bác Hồ chủ trương tập trung ba cơ quan đầu não kháng chiến về khu rừng thuộc thôn Khuôn Điển bên dòng sông Phó Đáy. Hai đại đội thuộc tiểu đoàn công binh 333 được giao đào ba hầm trong lòng núi, hầm sâu nhất tới 56m.
Tháng 9/1953 Bác Hồ cùng các đồng chí lãnh đạo trung ương Đảng, Chính phủ về khu hầm “chống bom nguyên tử”. Ngày tiễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra trận lên Điện Biên, Bác dặn: trận này rất quan trọng, phải đánh cho thắng. Phải chắc thắng mới đánh, không chắc thắng không đanmhs..”Tướng quân tại ngoại”, giao cho chú toàn quyền…(*) Năm 1953 cũng là thời điểm Bác cử ông Vũ Kỳ làm đoàn trưởng Đoàn TNXP, ông Tạ Quang Chiến làm đội trưởng đội 36 của chúng tôi phục vụ ATK, các đội khác thì lên chiến dịch Điện Biên Phủ. Tại khu hầm ngầm Kim Quan, Trưởng đoàn đàm phán Hội nghị Giơ-ne-vơ Phạm Văn Đồng nhận lệnh Bác chuẩn bị qua Mát- xcơ- va đợi sang Thụy Sĩ. Vào giữa tháng 4-1954 cũng là thời gian các đại đội TNXP chúng tôi về Đại Từ xây dựng địa bàn mới chuẩn bị về thủ đô theo dự kiến tài tình của Bác Hồ
(*) Võ Nguyên giáp : Điện Biên Phủ - điểm hẹn của lịch sử , trang 66
Trịnh Tố Long
Trích nguồn báo Người cao tuổi số 55 ngày 9/5/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét