Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Minh Đạm -Biểu tượng chủ nghĩa anh hùng cách mạng kiên trung bất khuất

Minh Đạm -Biểu tượng chủ nghĩa anh hùng cách mạng kiên trung bất khuất

QĐND Online - Ở phía đông nam huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có dãy núi chạy theo hướng bắc-nam dài hơn 8km, với độ cao trung bình 200m, trước đây có tên gọi là Châu Long-Châu Viên.
Năm 1948, để tưởng niệm hai chiến sĩ cách mạng là Bùi Công Minh và Mạc Thanh Đạm (Bí thư và phó bí thư huyện Long Điền) đã anh dũng hy sinh khi bị địch phục kích dưới chân núi, nhân dân trong vùng đã đặt tên là núi Minh Đạm.
Trên núi, cây rừng rậm rạp, nhiều tầng lớp và có nhiều hang động tự nhiên, lại có suối nước ngọt quanh năm không cạn rất thuận lợi cho việc xây dựng căn cứ kháng chiến lâu dài. Do vị trí chiến lược quan trọng, địa hình hiểm trở nên từ năm 1948 đến đầu năm 1975, Tỉnh ủy Bà Rịa-Long Khánh đã xây dựng tại đây căn cứ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược, giữa vòng vây quân địch, căn cứ Minh Đạm vẫn đứng vững trước sự tàn phá hủy diệt bằng đủ loại vũ khí tối tân của đế quốc Mỹ, bảo vệ và nuôi dưỡng lực lượng cách mạng trưởng thành, thắp sáng niềm tin thắng lợi trong nhân dân.
Có thể chia căn cứ Minh Đạm thành 4 khu vực chính;
- Khu đá chẻ: địa danh này được đặt ra vì đỉnh núi có tảng đá bị nứt dọc tựa như vết chẻ. Đây là nơi bám trụ của các cơ quan, đơn vị trọng yếu của huyện Long Đất. Các hang đá và địa điểm được gọi theo tên của đơn vị đóng quân tại đó như: Hang Huyện ủy, Hang Huyện đội, Hang Quân y, Hang Tuyên huấn, Hang Quân giới, Hang B2 (nơi trung đội bộ đội huyện bám trụ bảo vệ vị trí tiền tiêu của căn cứ).
- Khu chùa Giếng Gạch: Nằm trên độ cao 150m phía bắc núi Minh Đạm. Địa danh này mang tên một ngôi chùa cổ đã bị phá hủy hoàn toàn. Đây là nơi trú quân của huyện Long Đất bao gồm các hang cũng được gọi theo tên đơn vị đóng quân và hoạt động tại đó như: Hang Quận ủy, Hang Quân đội, Hang Quân nhu và Hang Quân báo trung ương.
- Khu Châu Viên: Ở về phía tây núi Minh Đạm, nơi trú chân và hoạt động của các Ban An ninh, Kinh tế, Quân y và căn cứ bám trụ của xã Phước Hải.
- Khu Đá Giăng: Nằm ở chân núi Minh Đạm. Lực lượng cách mạng các xã Phước Tỉnh, Long Điền, An Ngãi và Tam An đã xây dựng căn cứ bám trụ tại đây.
Qua hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, căn cứ Minh Đạm là nơi bám trụ của các lực lượng cách mạng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Bất chấp mưa bom bão đạn, các cuộc hành quân càn quét, chất độc hóa học và các loại vũ khí hủy diệt tối tân của địch, căn cứ cách mạng vẫn tồn tại và phát triển, giáng cho quân địch những đòn thất bại nặng nề, khiến chúng phải khiếp sợ. Núi Minh Đạm là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng kiên trung bất khuất, của quân dân Long Đất và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Năm 1993, Nhà nước ta đã công nhận khu căn cứ Minh Đạm là di tích lịch sử. Những năm qua, chính quyền và nhân dân huyện Long Đất nói riêng, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung đã đầu tư khôi phục, tôn tạo các di tích lịch sử nơi đây, đặc biệt là khu vực Đá Chẻ làm nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và nhân dân trong tỉnh, đồng thời cũng là nơi tham quan du lịch cho du khách trong và ngoài nước.
Quang Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét