Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Dư luận thế giới nói về chiến thắng Điện Biên Phủ


Dư luận thế giới nói về chiến thắng Điện Biên Phủ
Về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của quân và dân ta, báo Sao Đỏ - Liên Xô ngày 8 tháng 5 năm 1954 viết: “Việc giải phóng tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ đã chứng tỏ sức mạnh của quân đội nhân dân Việt Nam và ý chí không gì lay chuyển nổi của nhân dân Việt Nam kiên quyết bảo vệ nền độc lập, tự do của mình”.
Chiến thắng Điện Biên Phủ   Ảnh. Google

Trong cuộc mit-tinh kỉ niệm 10 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ở La-ha-ba-na, đại diện Bộ Tổng tham mưu quân đội Cu-ba nói: “Điện Biên Phủ và Hi-rôn là những dòng chữ ghi đậm trên mồ chủ nghĩa đế quốc”.

Ngày 24-5-1954, ông U.Phao-xtơ, Chủ tịch Đảng Cộng sản Mỹ nói: “Điện Biên Phủ được giải phóng đã lộ rõ sự phá sản của chính sách của phố U-ôn hòng chinh phục các nước vùng Đông Nam Á. Tất cả những nhà tuyên truyền của đế quốc Mỹ không thể không thừa nhận sự phá sản nhục nhã của chính sách Đa-lét”.
Trong lời chào mừng của Trung ương Đảng Cộng sản Pháp nhân kỉ niệm 15 năm ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, có đoạn: “Điện Biên Phủ là “nơi mà 80 năm cướp bóc của bọn thực dân đã bị kết liễu một cách đáng đời, nơi đó đánh dấu một chặng đường mới trên con đường giải phóng của các dân tộc châu Á, châu Phi, châu Mỹ”.
Báo Quân đội Nhân dân Bun-ga-ri ngày 7-5-1969 bình luận về sự kiện Điện Biên Phủ như sau: “Với thắng lợi giành được trong cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp tại Điện Biên Phủ, quân và dân Việt Nam lần đầu tiên đã đánh bại chủ nghĩa đế quốc, trước hết là đế quốc Mỹ, thắng lợi đã chứng tỏ hùng hồn sức mạnh vô địch của nhân dân Việt Nam”.
Báo L’Observateur (Người quan sát) ra ngày 13-5-1954 viết: “... binh lính Pháp không thể chiến đấu được nữa, họ đã bị kiệt sức trong cuộc chiến đấu..., nếu người ta nói đến sự “thất thủ” của Điện Biên Phủ thì phải gọi đúng tên nó: Đó là một sự đầu hàng”.
Báo Com-bat (Chiến đấu) của Pháp ngày 8-5-1954 viết: “Trên toàn thế giới, việc thất thủ Điện Biên Phủ xuất hiện như một sự kiện hàng đầu trong những năm gần đây, làm cho những nước đồng minh phương Tây buồn rầu và những nước cộng sản vui mừng”.
Thủ tướng Anh Sớc-xin thực sự lo lắng, Điện Biên Phủ không những là tiếng pháo khởi đầu cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trong hệ thống thuộc địa của Pháp, mà còn là tiếng pháo cổ vũ cả cuộc đấu tranh của các dân tộc thuộc địa của đế quốc Anh.
Giới hiếu chiến Mỹ lúc đó đã chính thức nêu ra yêu cầu Chính phủ Ai-xen-hao cho phép lực lượng không quân Mỹ ném bom vào Bắc Việt Nam, làm giảm sức ép Điện Biên Phủ và sau đó, sẽ tiến hành bất kể những biện pháp nào mà họ thấy là cần thiết để ủng hộ cho thực dân Pháp. Tuy nhiên, mưu đồ trả đũa của Mỹ đã gặp phải cản trở từ nhiều phía, trong đó có cả sức ép tâm lí nặng nề từ sự thất bại ở Điện Biên Phủ. Tổng thống Pháp Đờ Gôn cảnh báo: “Ngày hôm qua, người Mỹ các ngài muốn thay thế chúng tôi ở Đông Dương... Tôi báo trước cho các ngài biết rằng, các ngài sẽ từng bước lún sâu vào một bãi sình lầy không đáy, cả về quân sự lẫn chính trị”.
Những nhà chính trị và quân sự của nước Đức thì cho rằng, thất thủ của Pháp ở Điện Biên Phủ như một “Xta-lin-grat núi rừng”, và coi thất bại của quân Pháp ở Điện Biên Phủ tiêu biểu cho sự thất bại của cả phương Tây.
Mãi mãi Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca vang dội của nhân dân Việt Nam, là niềm tự hào và nguồn cổ vũ lớn lao đối với các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới đấu tranh cho hoà bình độc lập, tự do.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét