Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Đảng lãnh đạo, nhân tố quyết định sự vững mạnh về chính trị của quân đội ta


Đảng lãnh đạo, nhân tố quyết định sự vững mạnh về chính trị của quân đội ta


Ngay khi ra đời, Đảng ta đã đề ra đường lối khởi nghĩa toàn dân, được thể hiện trong Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và Luận cương Chính trị năm 1930. Trong Luận cương chỉ rõ: “Đảng phải tổ chức ra quân đội công nông”. Đến Đại hội lần thứ nhất (tháng 3-1935) Đảng tiếp tục khẳng định: “Phải tổ chức ra quân đội công nông. Công nông cách mạng Tự vệ đội dưới quyền chỉ huy thống nhất của Trung ương quân ủy của Đảng Cộng sản”.
Đại tướng LÊ VĂN DŨNG.
Cuối năm 1944 thời cơ chín muồi, Đảng ta quyết định thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Trong chỉ thị thành lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Tên Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự”. Chấp hành chỉ thị của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đã có tổ chức chi bộ Đảng và bên cạnh người đội trưởng đã có người chính trị viên. Việc Đảng trực tiếp chỉ định những người “đại biểu Đảng Cộng sản chỉ huy”, người “chính trị chỉ đạo viên” và việc xây dựng hệ thống cán bộ chính trị thực hiện sự lãnh đạo của Đảng trong quân đội để thường xuyên giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị.
Thực tiễn 80 năm qua chứng minh rằng, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định sự vững mạnh về chính trị của quân đội ta.
Quân đội ta là quân đội nhân dân, mang bản chất của giai cấp công nhân. Do đó chính trị của quân đội ta là chính trị của giai cấp công nhân, là chính trị của Đảng, chiến đấu vì mục tiêu lí tưởng của Đảng; yêu cầu mỗi quân nhân phải có đạo đức cách mạng trong sáng, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Nếu xa rời sự lãnh đạo của Đảng, quân đội sẽ mất phương hướng giai cấp và sức mạnh chính trị, mất sức chiến đấu và không còn là quân đội cách mạng, quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân.
Hơn 65 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, quân đội ta đã không ngừng trưởng thành nhanh chóng và đã thực sự trở thành lực lượng chính trị-quân sự hùng mạnh, trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân; quân đội ta đã đánh bại kẻ thù xâm lược mạnh hơn ta gấp nhiều lần và đã lập được nhiều chiến công hiển hách, giành lại độc lập, tự do thống nhất Tổ quốc, đưa nước ta bước vào thời kì mới, thời kì xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo con đường xã hội chủ nghĩa.
Bước vào thời kì mới quân đội ta đã tích cực rèn luyện, không ngừng phát huy bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp, luôn khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng chính trị, là công cụ bạo lực sắc bén tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Quân đội đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất trong tình hình mới. Đi đôi với cảnh giác chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, Quân đội ta đã tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững chắc trong quần chúng nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt là ở những nơi gian khổ, vùng sâu vùng xa, ở những địa bàn có diễn biến phức tạp về chính trị, ở những thời điểm ác liệt nhất trước thiên tai bão lũ nguy hiểm tới tính mạng, quân đội đã luôn bám sát, dũng cảm hi sinh cứu dân vượt qua thiên tai mưa lũ, giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn, từng bước xóa đói giảm nghèo, làm ngời sáng lên hình ảnh người chiến sĩ quân đội thời bình. Quân đội còn tích cực tham gia vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đầu tư thích đáng cho công nghiệp quốc phòng, từng bước quản lí, mua sắm trang bị vũ khí, kĩ thuật hiện đại cho quân đội, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới…
Nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kì mới đặt ra yêu cầu phải nâng cao chất lượng xây dựng quân đội. Để bảo đảm cho quân đội luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành và tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống, thì vấn đề có tính nguyên tắc và có ý nghĩa quyết định là phải thường xuyên tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội. Điều đó đòi hỏi trước hết phải thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của các tổ chức Đảng, trong Đảng bộ Quân đội. Các cấp ủy đảng cần phải đổi mới phương thức lãnh đạo sâu sát quần chúng, mở rộng dân chủ, quán triệt, triển khai cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên phù hợp với tình hình đặc điểm nhiệm vụ của từng đơn vị. Giữ vững chế độ sinh hoạt Đảng, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra Đảng, trong đó chú trọng công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên chấp hành Nghị quyết, Điều lệ Đảng, chấp hành nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với quân đội. Đảng bộ Quân đội cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa Cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII. Đưa công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của tất cả các tổ chức đảng. Cấp ủy và thủ trưởng các cấp phải coi trọng việc kết hợp xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng đội ngũ đảng viên, coi đó là khâu then chốt và có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Thông qua Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có đầy đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, kiến thức, năng lực, tiền phong gương mẫu về lí luận và hành động ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ của quân đội và xây dựng quân đội trong thời kì mới. Cần tập trung giáo dục Chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện nói và làm theo gương Bác Hồ kính yêu. Giáo dục cho cán bộ, đảng viên tinh thần hết lòng phục vụ nhân dân, giữ gìn phẩm chất, đạo đức cách mạng trong sáng, xác định rõ mục tiêu, lí tưởng chiến đấu, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; sẵn sàng chiến đấu, hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, loại trừ các biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống; khắc phục và đẩy lùi các biểu hiện quan liêu, độc đoán gia trưởng, xa rời quần chúng, tham nhũng, mất đoàn kết nội bộ trong cán bộ, đảng viên. Đổi mới, làm tốt công tác tư tưởng, khắc phục, giảm bớt, tiến tới chấm dứt các hiện tượng vi phạm kỉ luật, nhất là kỉ luật nghiêm trọng trong quân đội.
Biên đội tàu thuộc Đoàn M62, vùng D Hải quân thực hành huấn luyện trên biển. Ảnh: Trọng Thiết
Quán triệt và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết 51-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”, chú trọng giải quyết tốt mối quan hệ giữa người chỉ huy và chính ủy, chính trị viên nhằm tạo nên sự đoàn kết thống nhất thực hiện nghị quyết của cấp ủy. Chính ủy, chính trị viên đi đôi với phẩm chất chính trị trong sáng, phải có kiến thức toàn diện, hiểu sâu nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đặc biệt coi trọng xây dựng hệ thống cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp vững mạnh. Cơ quan chính trị, cán bộ chính trị phải thực hiện tốt chức năng tham mưu, tổ chức tốt các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, giúp các cấp ủy đảng nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo đơn vị. Cán bộ chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì về chính trị cần nhận rõ trách nhiệm, tích cực phấn đấu vươn lên, phát huy tốt nhất vai trò người cán bộ chuyên trách công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội, làm nòng cốt trong việc tổ chức, thực hiện sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội.
Năm 2010 có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, là năm tiến hành đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ Quân đội cần quán triệt thực hiện tốt các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Đảng ủy Quân sự Trung ương về đại hội các cấp trong Đảng bộ Quân đội; làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội trước ở các cấp để rút kinh nghiệm làm cơ sở để đại hội các cấp trong Đảng bộ Quân đội bảo đảm dân chủ, chặt chẽ đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, kế hoạch đề ra.
Sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội là nguyên tắc cơ bản, nhân tố quyết định sự vững mạnh về chính trị của quân đội ta. Để xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, thực sự trở thành lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tin cậy, trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân, phải thường xuyên giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội.
Đại tướng LÊ VĂN DŨNG Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ ĐUQSTƯ, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét