Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trung đội Cứu Quốc quân II.


Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trung đội Cứu Quốc quân II.


Ngày 15/9, tại xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 ngày thành lập Trung đội Cứu Quốc quân II(TĐCQQII)(15/9/1941-15/9/2011).

Thái Nguyên kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trung đội Cứu Quốc quân II.
Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Văn Trình, Phó Tư lệnh Quân khu I, đại biểu lão thành cách mạng, thân nhân gia đình chiến sỹ Cứu quốc quân; đại biểu đại diện các sở, ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh; đại biểu là lãnh đạo và nguyên là lãnh đạo huyện Võ Nhai qua các thời kỳ.


Các Đại biểu dự Lễ kỷ niệm
Diễn văn tại Lễ kỷ niệm đã khẳng định: Cách đây 70 năm, vào ngày 15/9/1941 tại khu rừng Khuôn Mánh, xã Tràng Xá huyện Võ Nhai dưới sự chỉ đạo của Trung ương mà trực tiếp là đồng chí Hoàng Quốc Việt – Thường vụ xứ ủy Bắc Kỳ đã chứng kiến sự ra đời, trao cờ và giao nhiệm vụ cho Trung đội Cứu Quốc quân II. Đây là một trong những lực lượng tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có nhiều đồng chí là con em đồng bào các dân tộc huyện Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên. Ngày đầu mới thành lập mặc dù chỉ có 36 cán bộ, chiến sỹ trang bị vũ khí còn thô sơ, điều kiện vật chất thiếu thốn nhưng lực lượng CQQII đã lập nhiều chiến công hiển hách. Trận đánh ở Đèo Bắp tiêu diệt tên Đức Phú phản động, gian ác; trận đánh ở Mỏ Nùng Lâu Hạ; các trận đánh để chống bao vây của lính Lê Dương; trận đánh ở Suối Bùn xã Tràng Xá; trận ở Cầu Trúc Mai; trận ở Hang Phượng Hoàng…Những chiến công của lực lượng CQQII đã làm cho quân địch hoang mang, khiếp sợ, đầu hàng vô điều kiện. Châu lỵ La Hiên đã được giải phóng. Đây là chính quyền cách mạng cấp huyện đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được ra đời.

Đồng bào dân tộc huyện Võ Nhai tham dự Lễ kỷ niệm.
Chiến công của lược lượng CQQII đã vang lên và tác động mạnh mẽ đến phong trào đấu tranh cách mạng ở các địa phương lân cận và các tỉnh phía Bắc. Cứu Quốc quân II thực sự là lực lượng vũ trang cách mạng, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, làm tô thắm trang sử truyền thống của dân tộc cũng như lịch sử Đảng bộ huyện Võ Nhai.
Tiếp bước truyền thống hào hùng của lực lượng CQQII, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nói chung, huyện Võ Nhai nói riêng đã lập nhiều thành tích trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong công quộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnhThái Nguyên.
Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh một lần nữa khẳng định ý nghĩa lịch sử của sự ra đời của Trung đội Cứu Quốc quân II. Đồng chí đề nghị Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai cần phát huy truyền thống của lịch sử cách mạng, nhận thức rõ thời cơ, thách thức tập trung khai thác và phát huy hiệu quả trong lĩnh vực đầu tư, phát triển để đưa huyện Võ Nhai phát triển mạnh về kinh tế, giàu bản sắc văn hóa, vững mạnh về chính trị và an ninh quốc phòng. Trước mắt huyện Võ Nhai tổ chức phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Vì thực hiện tốt nhiệm vụ này thì đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn mới được hình thành đó cũng là cái đích mà cách mạng đang và sẽ hướng tới.

Đồng bào dân tộc huyện Võ Nhai tham dự Lễ kỷ niệm.
Trong không khí vui tươi, tự hào của buổi lễ, đồng chí Nông Xuân Bắc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai đã phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc trong toàn huyện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét