Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Khẩu hiệu của mặt trận Việt Minh kêu gọi đồng bào gia nhập Việt Minh và đoàn kết đánh đuổi Nhật - Pháp


Khẩu hiệu của mặt trận Việt Minh kêu gọi đồng bào gia nhập Việt Minh và đoàn kết đánh đuổi Nhật - Pháp

(Cục Văn thư và lưu trữ Nhà nước - Trung tâm lưu trữ Quốc gia III)

Trong những năm đầu thập niên 40 của thế kỷ XX, tình hình thế giới và Việt Nam đã có những chuyển biến to lớn. Trên thế giới, Chiến tranh thế giới Thứ haii đang trong giai đoạn quyết liệt. Ở Đông Dương, thực dân Pháp dâng thuộc địa cho Nhật. Nhật - Pháp thi hành những chính sách dã man làm cho dân chúng vô cùng phẫn uất. Ở Việt Nam, nhiều cuộc khởi nghĩa đã nổ ra như: Khởi nghĩa Bắc Sơn 23/9/1940, Khởi nghĩa Nam Kỳ 23/11/1940, binh biến Đô Lương 13/1/1941. Song sự đoàn kết dân tộc chưa được rộng rãi và tình thế chưa chín muồi nên các cuộc khởi nghĩa đều thất bại.
Tháng 5/1941, trước những thay đổi mạnh mẽ của tình hình thế giới và trong nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập và chủ trì Hội nghị Trung ương lần thứ VIII của Đảng nhằm quyết định chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của Đảng - khẳng định giải phóng dân tộc là nhiệm vụ hàng đầu của cách mạnh Việt Nam và lúc này cần phải có một mặt trận thật rộng rãi để lôi kéo toàn dân tham gia cứu quốc chống Nhật- Pháp. Để thực hiện được mục tiêu đó, ngày 19/5/1941 một mặt trận dân tộc thống nhất đã ra đời lấy tên là Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh (gọi tắt là Việt Minh).
Việt Minh có mục đích: “đoàn kết tất cả các tầng lớp nhân dân không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo, già trẻ, trai gái, miền ngược, miền xuôi... để đánh đuổi Nhật - Pháp làm cho nước Việt Nam hoàn toàn độc lập”.
Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Mặt trận Việt Minh (19.5.1941 - 19.5.2011), chúng tôi xin được giới thiệu tài liệu “Khẩu hiệu của Việt Minh kêu gọi đồng bào gia nhập Việt Minh và đoàn kết đánh đuổi Nhật - Pháp”. Đây là một tài liệu quý, hiếm hiện đang được lưu giữ và bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Phông tài liệu Sưu tầm, hồ sơ 235, tờ số 01. Mở đầu khẩu hiệu là hai chữ “ĐỒNG BÀO” được viết in hoa đánh bóng, khẩu hiệu được viết bằng chữ thường, kết thúc khẩu hiệu là hai chữ “VIỆT MINH” cũng được viết in hoa đánh bóng, mực màu đen, chữ viết trên nền hình chìm của biểu tượng các cán bộ chiến sĩ Việt Minh, trên khổ giấy A2,  nền giấy  màu xanh.
Sau đây là toàn văn khẩu hiệu:
ĐỒNG BÀO!
Dịp tốt sắp đến!
Mau đoàn kết lại!
Gia nhập Việt - Minh!
Việt Nam độc lập đồng minh
đánh đuổi Nhật Pháp!
tiêu trừ Việt gian!
Việt - Nam độc lập!
VIỆT MINH
 
 Khẩu hiệu của Việt Minh kêu gọi đồng bào gia nhập Việt Minh và đoàn kết đánh đuổi Nhật - Pháp.
Mặt trận Việt Minh đã trở thành biểu tượng sáng ngời của khối Đại đoàn kết toàn dân, của tư tưởng Hồ Chí Minh về Mặt trận dân tộc thống nhất và để lại cho Đảng ta những bài học quý báu, được Đảng ta vận dụng một cách linh hoạt, hiệu quả trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Chúng ta có thể thấy rõ qua hoạt động của Hội liên hiệp quốc dân Việt Nam (1946), Mặt trận Liên Việt (1951), Mặt trận tổ quốc Việt Nam (1955), Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (1960)...
Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước hiện nay, đại đoàn kết dân tộc vẫn là một vấn đề mang tính thời sự và có ý nghĩa vô cũng to lớn. Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chính phủ và Nhà nước, khối đại đoàn kết toàn dân, mà nòng cốt là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ ngày càng được tăng cường và củng cố hơn nữa nhằm tập hợp mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam, phát huy mọi nguồn lực để đưa đất nước Việt Nam ngày càng phát triển trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Đã tròn 70 năm trôi qua, những lời lẽ vắn tắt, giản dị, nhưng rất mãnh liệt của tài liệu cũng đủ để minh chứng cho chúng ta thấy được vai trò của Mặt trận Việt Minh lúc đó và những ảnh hưởng đến hôm nay.
Vũ Thị Lan Anh - Trung tâm Lưu trữ quốc gia III


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét