Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Vũ khí sinh hóa học

Vũ khí sinh hóa học

Hà Nội VNA 7 tháng 10 - "Mỹ không đủ tư cách đạo đức dựng lên câu hỏi về chiến tranh hóa học tại Liên Hợp Quốc, nó dễ dàng để vu khống nhưng khó khăn để chứng minh". Giáo sư Tôn Thất Tùng viết trong một bài báo gần đây trên Nhân Dân hàng ngày.

Ông viết:

Gần đây Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng có bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học của Liên Xô, Việt Nam và Lào tại Afghanistan, Campuchia và Lào. Được xác định là độc tố nấm mốc có nguồn gốc chủ yếu từ Nivalenol và T2-toxin.

Nivalenol được tìm thấy vào năm 1968 bởi một người Nhật có tên là Takashi Tatsumo và được báo cáo trong một ấn phẩm về nghiên cứu ung thư tại Hoa Kỳ cùng năm. Nguồn gốc của nó bắt nguồn từ tình trạng ngộ độc của 25 trẻ em Nhật sau khi ăn phải lúa mì bị mốc gây ra hiện tượng nôn mửa và chóng mặt. Một nhà nghiên cứu người Nhật, Tsunoda, sau đó đã tìm thấy trong lúa mì một loại nấm độc gọi là Fusariumnivale thuộc Fusarium sp.

Độc tố được tiết ra từ Fusarium nivale được đặt tên là Nivalenol thộc danh mục hóa chất chưa được biết đến. Một số tin rằng nó là butenoliae có thể được phát hiện bằng phương pháp sắc ký lớp mỏng(Thin-layer chromatography) hoặc sắc ký khí (gas chromatography). Được sử dụng ở dạng acetate hoặc hydronivalenol. Lượng gây chết đối với chuột ước tính 40 micrgram/10 gram trọng lượng.

T2 là độc tố được tìm thấy trong một số lượng lớn nấm Fusarium sp. như F.scirpi và F.tricinctum. Nó đã được phát hiện bởi J.R.Bamburg vào năm 1968 và được sản xuất bởi công nghệ và kỹ thuật sinh học Mỹ cùng năm. T.S.-toxin thuộc nhóm scirpene và có công thức hóa học được phát hiện bởi trường đại học Wisconsin. Nó được chiết xuất từ T2 của nấm F.tricinctum sống trên lá ngô và nếu làm thức ăn cho động vật sẽ gây tiêu chảy và giảm cân. Trớ trêu thay,chất này được coi là bí mật quốc gia trong khi nó có thể được mua dễ dàng tại Hoa Kỳ, 75 đô la một túi.

Chúng tôi những người đầu tiên nghiên cứu ảnh hưởng của chiến tranh hóa học của Mỹ tại Việt Nam không khỏi ngạc nhiên về sự thiếu thận trọng với việc Nhà Trắng đưa ra kết luận về chiến tranh hóa học một cách thiếu căn cứ dựa trên một vài mẫu mycotoxin (độc tố nấm mốc) được thu thập một cách vội vã để lại những nghi vấn cơ bản sau chưa được trả lời:
- Trong những khu vực có các chất độc được bỏ các triệu chứng lâm sàng và các phân tích về độc tố trên nạn nhân là gì?
- Có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các chất độc không tồn tại không tự nhiên?
- Đã có các kết quả nghiên cứu trên các loại nấm trong các vùng bị coi là rải độc?
- Có những ảnh hưởng gì của chúng đối với môi trường, hệ thực vật và động vật, tự nhiên trong vùng bị phun rải?
- Ảnh hưởng của chúng lên con người là gì?
- Kể từ khi độc tố này được tự do lưu thông trên thị trường, làm thế nào có thể đảm bảo việc thu thập cac mẫu là khoa học và chính xác?

Đó là lý do tại sao, chúng tôi cũng như một số nhà khoa học Mỹ vô cùng sốc bởi tuyên bố của Nhà Trắng. Trên thực tế việc sử dụng các mẫu rất đáng ngờ để xây dựng lên một kết luận về một vấn rất phức tạp.

Mặt khác, chúng tôi tuyên bố rằng chính quyền Mỹ là không đủ tử cách về mặt đạo đức để quan trọng hóa câu hỏi này bởi vì Mỹ đã bị lên án bởi các hoạt động chiến tranh hóa học tàn bạo trong 8 năm cuối tại Việt Nam. Chúng tôi đã có thể chứng minh (và kết luận của chúng tôi đã được nhiều nhà khoa học ở Châu Âu và Mỹ công nhận) đối với các chất diệt cỏ mà Mỹ đã rải Việt Nam có:
- Gây thiệt hại trên diện rộng đối với các khu rừng, cây trồng và tự nhiên ở Việt Nam.
- Ảnh hưởng khủng khiếp đối với dân thuờng, sảy thai, chết trước khi sinh, chết non, di dạng, bệnh thần kinh và ung thư. Kể từ năm 1970, liên tục chính quyền Mỹ có các tranh luận rằng các chất diệt cỏ là không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người cũng như môi trường mặc dù chỉ mới gần đây Cục y tế Mỹ đã tuyên bố rằng các cựu binh Việt Nam ở Mỹ bị ảnh hưởng với các chất diệt cỏ lơn hơn nhiều lần so với con số được công bố trước đó là 1000.

Mặt khác, chúng tôi muốn sự chú ý của công chúng vào một thực tế rằng Mỹ tăng cường các chiến dịch vu khống chống lại Liên Bang SôViết về chiến tranh hóa học có thể là âm mưu nhằm làm bình phong cho nỗ lực của Mỹ gia tăng kho dự trữ vũ khí hóa học và đặc biệt một loại vũ khí mới được gọi là "Binary weapon". Đây là một loại súng sử dụng đạn gồm 2 chai hóa chất, khi được bắn, sẽ kết hợp tạo thành khí độc như VX, Sarin và Soman đặc biệt chống lại hệ thần kinh của con người.

Hòa bình trên thế giới không thể xây dựng dựa trên sự dối trá và các mối đe doa nhưng có thể thông qua sự hiểu biết lẫn nhau, các cuộc họp bàn và đàm phán. Các kho vũ khí hạt nhân nay được dự trữ có sứ công phá của các quả bom nguyên tử loại từng được thả xuống Hiroshima, đủ để xóa sạch loài người khỏi bề mặt hành tinh chúng ta.

-----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

Trong bài đó của GS Tôn Thât Tùng nhà em ấn tượng nhất câu " Kể từ khi độc tố này được tự do lưu thông trên thị trường, làm thế nào có thể đảm bảo việc thu thập cac mẫu là khoa học và chính xác?" 
Vị trí được để cuối cùng trước các nghi vấn liên quan đến các bằng chứng sinh học. Không làm giảm bớt tính khoa học của bài viết nhưng lại là mấu chốt xóa bỏ các cáo buộc của Mỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét