Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Tường thuật trận đánh Núi Thành oanh liệt


Tường thuật trận đánh Núi Thành oanh liệt
Sau khi giới thiệu nhiệm vụ của mình, là người đã trực tiếp chỉ huy Trận đánh Núi Thành, Đại tá Trần Kim Anh (*) lần lượt trình bày kế hoạch cũng như diễn biến của một trận đánh khá hấp dẫn đựơc mọi người chú ý lắng nghe không bỏ sót một chi tiết nào.

     p1010255.jpg
         Sau khi giới thiệu nhiệm vụ của mình, là người đã trực tiếp chỉ huy Trận đánh Núi Thành, Đại tá Trần Kim Anh (*) lần lượt trình bày kế hoạch cũng như diễn biến của một trận đánh khá hấp dẫn đựơc mọi người chú ý lắng nghe không bỏ sót một chi tiết nào. 
    (*) Thời bấy giờ ông Trần Kim Anh là Tỉnh đội trưởng Quảng Nam.
    Đại tá Trần Kim Anh nhớ lại: “Khi bọn Mỹ ồ ạt đổ quân đến Căn cứ Chu Lai thuộc xã Kỳ Liên, quận Lý Tín cũ (Nay thuộc địa phận xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành (Q.Nam), giáp với địa đầu tỉnh Quảng Ngãi), chúng lập tức cày ủi, đào xới toàn bộ nhà cửa, mồ mã ông bà tổ tiên của đồng bào đang sinh sống ở bốn thôn thuộc xã Tam Nghĩa; đó là thôn Thanh Trà, Định Phước, Hoà Vân và thôn Đông Yên. Đoạn bọn chúng dùng các loại cơ giới hiện đại hoàn chỉnh một sân bay cùng với các hệ thống phòng thủ chiến tranh với đầy mìn bẫy, dây kẽm gai các loại và xây lô cốt thép để ngăn ngừa “Cộng quân” tấn công. Cùng lúc với xây dựng khu Căn cứ quân sự Chu Lai, chúng xây dựng một hệ thống phòng thủ tại Đồi Núi Thành, cách chừng 3 km về hướng Tây, Thuộc khu vực thôn Long Phú xã Tam Nghĩa, giáp với xã Tam Mỹ Đông. Đây là một trọng điểm nhằm bảo vệ Căn cứ sân bay Chu Lai vì vậy chúng trang bị các loại vũ khí hiện đại và giao thông hào, lô cốt thép cùng với một đại đội lính Mỹ đồn trú tại đây. 

    Tại Đồi Núi Thành, bọn chúng chia thành 2 khu vực đóng quân, đó là mõm đồi 49 và đồi 50, phía Tây 2 đồi giáp với xã Kỳ Sanh cũ ( Nay là xã Tam Mỹ Đông), phía Đông giáp thôn Long Phú thuộc xã Kỳ Liên (Nay là xã Tam Nghĩa). Với địa hình hiểm trở nên bọn chỉ huy Mỹ cho rằng đây là nơi tuyệt đối an toàn của chúng, vì chung quanh là đồng ruộng, không bị che khuất tầm nhìn nên chúng rất dễ quan sát trên phạm vi rộng lớn quanh đồi. 

    Ngày 19 tháng 5 năm 1965, Bộ Chỉ huy Tiểu đoàn 70, tổ chức Lễ kỷ niệm mừng sinh nhật Bác tròn 75 tuổi và lập kế hoạch tiến công trận Núi Thành. Phương án đề ra với sự quyết tâm cao được cấp trên duyệt và giao cho Đại đội 2 trực tiếp xung trận. 

    Lễ xuất quân được tổ chức tại thôn 4 xã Kỳ Thạnh (Nay là xã Tam Thạnh) được nhân dân nơi đây đến dự và động viên, cỗ vũ tinh thần chiến đấu đến từng cán bộ, chiến sĩ với niềm tin chiến thắng tiêu diệt giặc Mỹ xâm lược. 

    Cuộc hành quân bắt đầu lúc 15 giờ, ngày 25 tháng 5 năm 1965, lúc nầy đài quan sát của ta ở Núi Thành thông báo tình hình địch không có biến động gì nên cuộc hành quân của ta bắt đầu. Trên đường hành quân trong đêm, bất ngờ gặp cơn mưa giông làm cho đường đất tháng hè đang khô ráo bỗng trở nên trơn trợt. Tuy vậy, các chiến sĩ vẫn đến nơi tập kết đúng hẹn và được lệnh để lại tư trang phía sau, chỉ để lại trên người chiến sĩ chiếc quần đùi và vũ khí cá nhân trước khi xung trận. Lúc nầy, trên da từng chiến sĩ được ngụy trang bằng một lớp đất bùn pha cát trông bờn bợt như tượng đồng lẫn màu đất, nếu có đèn pha của địch từ trên đồi vẫn khó phát hiện được. 

    Đại tá Kim Anh nhớ rất rõ, khi vượt qua suối Cà Lơ có một chiến sĩ bị trượt chân bị ngã làm bong gân nên không thể theo đoàn. Vậy là Đại đội 2 vào trận chỉ còn 63 người (Kể cả cán bộ và chiến sĩ). 

    Cơn mưa giông vừa dứt. Bầu trời đầy sao khuya như sáng hơn soi rõ đường đi để đoàn quân tiến nhanh về phía đồi và kịp thời triển khai đội hình. Trên đồi Yên Ngựa về hướng Tây của mõm đồi 49, bộ phận súng cối đặt một khẩu 60 li, yễm trợ cho 2 mũi đánh thẳng vào mõm 49 và 50. Đ/chí Vũ Thành Nam chỉ huy, tiến nhanh lên phía trước áp sát đồi sau khi vượt qua các lớp kẽm gai dày đặt. 

    Giờ lịch sử đã điểm, một không gian yên tĩnh chỉ nghe tiếng côn trùng, cả đơn vị nằm yên đợi lệnh. Đ/chí Trần Ngọc Ảnh được nhận nhiệm vụ bò xuống công sự tiến đến sát các tên lính Mỹ chừng vài, ba mét; nghe mùi hăng hắc của lính Mỹ toả ra rất khó chịu và thằng Mỹ nào cũng nhai luôn miệng (Lúc nầy các chiến sĩ ta chưa biết kẹo su). Ảnh bám sát mục tiêu và đợi lệnh phát hỏa ! Toàn cảnh đồi Núi Thành màn đêm dày đặt, bầu trời lên cao và nhấp nháy sao khuya chi chít… 

    Một tiếng hô lớn. “Đánh”! Đồng chí Ảnh nhõm dậy vươn tới, tiếp theo là một tia chớp sáng xanh và tiếng nổ của quả thủ pháo; sau tiếng nổ, các loại vũ khí cá nhân cùng lúc được các chiến sĩ sử dụng chỉ nghe lốp bốp, lạch cạch của lưỡi lê, báng súng và dùng võ thuật đánh theo kiểu “giáp lá cà” để tiêu diệt nhanh, gọn từng tên lính Mỹ… Sau hơn 15 phút quần thảo với giặc, các cán bộ, chiến sĩ ta có nhiều sáng tạo và rất dũng cảm quật ngã từng tên, làm cho bọn giặc tuy thân hình cao to nhưng không kịp trở tay phải gục ngã tại chỗ trước những đòn đánh táo bạo và hết sức bất ngờ, không một tiếng kêu cứu đến với đồng bọn! 

    Với chiến thuật táo bạo, bất ngờ, các chiến sĩ Đại đội 2 đã diệt gọn một đại đội lính Mỹ trên đồi Núi Thành đêm 25 và rạng sáng ngày 26/5/1965. 

    Chiến thắng trận nầy, Đại đội 2, Tiểu đoàn 70 vinh dự thay mặt quân và dân Quảng Nam đã trả lời câu hỏi đặt ra trước lịch sử: “Liệu ta có đánh được Mỹ không”. Từ trận thắng Núi Thành, phong trào đánh Mỹ, diệt Mỹ phát triển mạnh khắp toàn miền Nam. Và, Núi Thành (Q.Nam) được Trung ương tặng Tám chữ vàng “Trung dũng kiên cường đi đầu diệt Mỹ”. 

    Khi Tổ quốc hoàn toàn thống nhất, Đại tá Trần Kim Anh về hưu và làm chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Nam suốt hai nhiệm kỳ, hiện nay Đại tá về với đời thường cùng gia đình tại phường Tân Thạnh thuộc thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam). 

    Là người dân Núi Thành nói riêng, người Quảng Nam nói chung mãi mãi cảm phục sự dũng cảm của các chiến sĩ đại đội 2 thuộc Tiểu đoàn 70, tự hào về tấm gương người lính Cụ Hồ và mãi không quên trận Núi Thành năm xưa. 

    Bài và ảnh: Nguyễn Huy Hoàng

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét