Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Phát huy tinh thần chiến thắng Bình Giã


Phát huy tinh thần chiến thắng Bình Giã
Thứ sáu, 18/12/2009, 07:55 GMT+7
Cách đây 15 năm, trong 2 ngày 20 và 21-9-1994, tại TP. Vũng Tàu, Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức Hội thảo khoa học về Chiến thắng Bình Giã với sự tham dự của gần 100 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu trong và ngoài quân đội, ở Trung ương và địa phương. Có 48 báo cáo khoa học gửi đến tham luận, trong đó có 30 báo cáo và nhiều ý kiến trao đổi khác được trình bày tại hội thảo.
Mặc dù đã 15 năm qua kể từ ngày hội thảo và 45 năm Chiến thắng Bình Giã, nhưng những nội dung của hội thảo vẫn còn mang tính thời sự nóng hổi. Trước hết, hội thảo đã phân tích làm rõ vị trí, tác dụng của Chiến dịch Bình Giã, từ đó khẳng định ý nghĩa thắng lợi của chiến dịch đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng và của cả nước nói chung. Hội thảo đề cập vấn đề xây dựng bộ đội chủ lực và vai trò của bộ đội chủ lực trong chiến dịch Bình Giã; mối quan hệ giữa bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương trong chiến tranh giải phóng. Vấn đề nghệ thuật tiến hành chiến dịch, mối quan hệ giữa các mũi binh vận và đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang; từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm về tiến hành các chiến dịch tiến công trong tình hình và điều kiện lịch sử mới. Vấn đề bảo đảm hậu cần kỹ thuật cho chiến dịch, mối quan hệ giữa tổ chức hậu cần tại chỗ và chi viện của Trung ương trong chiến dịch Bình Giã. Vai trò của nhân dân địa phương trong chiến dịch, bài học về vận dụng công tác vận động quần chúng trong tình hình mới. Vấn đề công tác chính trị - tư tưởng trong quá trình chuẩn bị và thực hành chiến dịch; bài học kinh nghiệm về xây dựng ý chí quyết tâm, tinh thần cách mạng đối với lực lượng vũ trang và nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Đánh giá một cách tổng quát, chiến dịch Bình Giã mùa khô 1964-1965 là một chiến dịch tiến công mang tính chất tổng hợp, chiến dịch đầu tiên của Quân giải phóng, một trong những chiến dịch đầu tiên trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước ở miền Nam. Đây là một chiến dịch về quy mô chỉ tương đương cấp sư đoàn, nhưng có ý nghĩa chiến lược, góp phần làm thất bại cơ bản chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mỹ-ngụy, mở đầu thời kỳ mới của chiến tranh cách mạng ở miền Nam, kết hợp tiến công quân sự với đấu tranh chính trị phá ấp chiến lược, chiến tranh du kích với chiến tranh chính quy, khẳng định khả năng và vai trò của lực lượng vũ trang nói chung, của bộ đội chủ lực nói riêng trong cuộc chiến tranh cách mạng giải phóng miền Nam.
Chiến dịch Bình Giã diễn ra cách đây đã 45 năm, nhưng tinh thần Bình Giã chiến thắng vẫn luôn gần gũi và hiện hữu trong mỗi chúng ta, trong mỗi phong trào hành động cách mạng của quần chúng, trong mỗi bước chuyển mình của tiến trình cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Kỷ niệm Chiến thắng Bình Giã, chúng ta cần phát huy tinh thần cách mạng chiến đấu, chủ động tấn công của Bình Giã, tinh thần tự lực tự cường, gắn bó mật thiết với nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ để cùng nhau phát huy các thuận lợi và thời cơ do công cuộc đổi mới mở ra, cùng nhau khắc phục những tồn tại, khuyết điểm và khó khăn mới xuất hiện trên bước đường phát triển trong giai đoạn mới. Kỷ niệm 45 năm Chiến thắng Bình Giã năm nay được tiến hành giữa lúc Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang ra sức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2009, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IV. Thực tế, trong mỗi bước đi trên chặng đường mới ở các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội, an ninh - quốc phòng, đã và đang đặt ra nhiều vấn đề hết sức mới mẻ, phong phú và đầy cam go, thử thách. Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Bình Giã không chỉ ở những sự kiện đã qua mà chính là ở chỗ ngày nay phải làm gì và bằng cách nào để phát huy ý nghĩa và tác dụng của chiến thắng với hiệu quả cao nhất.
Lưu Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét