Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

Bỏ nhỏ diệt lớn


Bỏ nhỏ diệt lớn

QĐND – “Bỏ nhỏ diệt lớn” là phương châm đánh địch táo bạo của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 33 trong trận chiến đấu phục kích Bến Củi, tiêu diệt một tiểu đoàn bộ binh cơ giới Mỹ, ngày 19-8-1968. Trong trận đánh này, Trung đoàn 33 có nhiệm vụ phục kích địch trên đường 239, đoạn từ phía đông làng 3, Bến Củi đến suối Ông Hùng dài khoảng 3,5km.
Thực hiện nhiệm vụ, đúng 20 giờ ngày 17-8-1968, các đơn vị của Trung đoàn 33 đã vào triển khai xây dựng công sự trận địa, làm công sự ngụy trang, cảnh giới. Cán bộ đại đội, trung đội tiếp tục nghiên cứu tình hình, mỗi đại đội cử 2 tổ B40 sẵn sàng đánh địch ngay trong đêm sát đường 239.
Ngày 18-8, từ 7 giờ đến 10 giờ, địch tổ chức một đoàn xe 29 chiếc từ Dầu Tiếng lên làng 3, Bến Củi về trảng Ông Pho đánh vào Đại đội súng máy cao xạ và Đại đội 3, Tiểu đoàn 7. Hai đại đội đã tổ chức đánh trả và tiêu diệt 6 xe. Sáng 19-8, địch có 3 đoàn xe cơ động từ hướng Dầu Tiếng lên. Lúc 7 giờ 30 phút, đoàn đầu tiên có 8 xe dừng lại chốt giữ ở làng 2, làng 3, Bến Củi và phía đông suối Ông Hùng. 8 giờ 25 phút, có 5 chiếc cơ động lên hướng Cầu Khởi. 8 giờ 50 phút, đoàn xe 46 chiếc từ Dầu Tiếng lên, tổ chức một số xe chốt giữ, lùng sục một số vị trí xung quanh, những xe còn lại tỏa đi các hướng.
Chỉ huy trung đoàn nhận định: Địch không phải đi tiếp viện mà đang đi càn để giải tỏa đường 239, Bến Củi, mở đường từ Dầu Tiếng lên Tây Ninh. Ban ngày địch đi càn, chiều và đêm có thể quay về Dầu Tiếng hoặc tiến thẳng về Cầu Khởi – nơi đang bị ta uy hiếp. Như vậy, khi đó địch sẽ mệt mỏi sau một ngày đi càn, lực lượng địch chốt ở các vị trí hai bên đường không phát hiện lực lượng của ta, chưa bị ta đánh nên sẽ chủ quan, không cảnh giác. Quyết tâm của trung đoàn là điều chỉnh đội hình chiến đấu, bằng mọi cách tiêu diệt đoàn xe của địch. Căn cứ vào địa hình, phía bắc đường 239 địa hình trống trải có nhiều đường, xe cơ giới của địch cơ động thuận lợi nên Trung đoàn đã sử dụng Tiểu đoàn 7 (thiếu Đại đội 1) làm lực lượng đối diện, nhiều hơn so với các trận phục kích khác để đủ sức thực hiện tốt nhiệm vụ. Đúng như dự kiến, 17 giờ 30 phút ngày 19-8, đoàn xe của địch cơ động về đã lọt vào trận địa phục kích của ta. Trung đoàn lệnh cho các đơn vị nổ súng, các Tiểu đoàn 7, 8, 9 và lực lượng dự bị đã phối hợp chặt chẽ, lần lượt tiêu diệt toàn bộ quân địch trong khu vực đảm nhiệm. Đến 19 giờ 20 phút, trung đoàn đã hoàn toàn làm chủ trận đánh, tổ chức thu dọn chiến trường, sau đó nhanh chóng cơ động rời khỏi khu vực tác chiến.
Nhờ có quyết tâm chiến đấu chính xác, không đánh các đoàn xe nhỏ lẻ của địch cơ động, kịp thời điều chỉnh lực lượng, chủ động đánh địch khi chúng trên đường cơ động lực lượng trở về, Trung đoàn 33 đã tổ chức đánh địch “bỏ nhỏ diệt lớn”, đạt hiệu suất chiến đấu cao, tiêu diệt và phá hủy 57 xe M113 và M41, một tiểu đoàn bộ binh cơ giới Mỹ, một trung đội biệt kích (có 50 tên), thu nhiều vũ khí trang bị các loại.
Vũ Xuân Dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét